วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Hidden Messages in Water


กิจกรรมจิตศึกษา เรื่อง

Hidden Messages in Water

ขั้นนำ :

นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ใช้กิจกรรม Brain Gym ปลุกสมอง  หรือ กิจกรรมให้เกิดความสงบมีสมาธิ ให้ร่างกายและสมองผ่อนคลาย ก่อนเริ่มกิจกรรม


ขั้นดำเนินกิจกรรม :
 1. ครูอาจจะแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มย่อย กลุ่มละ 4-5 คน เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันแบบใกล้ชิดมากขึ้นกว่าวงกลมใหญ่
 2 .ครูพูดคุยกับนักเรียน...เราพอจะนึกออกไหม มีคำพูดและการกระทำใดที่เราเคยพูดและแสดงออกกับตัวเองเพื่อให้เรารู้สึกดีและมีความสุขขึ้นเมื่อเราไม่สบายใจ  มีคำพูดใดที่คนที่หวังดีและรักเรา พูดกับเราแล้วทำให้เรามีกำลังใจและมีความสุข     และตรงกันข้าม...มีคำพูดแบบใดบ้างที่เราทำให้เรารู้สึกไม่ดี  รู้สึกหดหู่ใจ  หรือมีคำพูดใดและการกระทำใดบ้างที่เราเคยได้พูดและแสดงออกกับคนในครอบครัว  พูดกับเพื่อนหรือคนรอบข้าง แล้วทำให้เขารู้สึกแย่ ทำให้เขาเสียใจ...  ให้ทุกคนลองนึกคำตอบในใจ และก่อนที่เราจะมาตอบคำถามเหล่านี้ ครูอยากให้พวกเราฟังและดูเรื่องราวนี้กันค่ะ

ครูอาจจะเล่าแล้วแสดงภาพตัวอย่างไปพร้อมๆกับการเล่า (จากแหล่งอ้างอิงด้านล่าง) หรือ...

ครูจะเปิดคลิป.......(คลิปจนถึงนาทีที่ 4.00 หลังจากนั้นให้หยุดคลิปก่อนเพื่อให้นักเรียนได้สรุปเป็นแนวคิดของตนเอง    หลังจากจบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้วก็อาจจะเปิดต่อเพื่อเป็นการสรุปแนวคิดที่ได้)

Hidden Messages in Water



3. ครูพูดคุยกับนักเรียนต่อ หลังจาก ครูเล่าเรื่อง หรือ คลิปจบ.... เราเห็นอะไรในคลิปนี้บ้าง เรารู้สึกและคิดอย่างไรกับคลิปนี้ และทุกคำตอบให้บอกเหตุผลว่า ทำไมเราจึงคิดแบบนั้นนอกจากคำพูดที่จะมีผลต่อความรูู้สึกของเราและคนรอบข้างแล้ว ยังมีสิ่งอื่นอีกไหมที่จะมีผลต่อความคิดและความรู้สึกของเรา  หลังจากที่ทุกคนตอบคำถามของตัวเองเรียบร้อยแล้ว แล้วเราจะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆของเรากันค่ะ

เมื่อจบกิจกรรม ครูจะกล่าวขอบคุณทุกความรู้สึกของนักเรียน นักเรียนกล่าวขอบคุณซึ่งกันและกัน

-----------------------------------------------------------------

Hidden Messages in Water




ดร. มาซารุ อิโมโต เป็นแพทย์แผนใหม่ชาวญี่ปุ่นทีได้ทำการวิจัยศีกษาเกี่ยวกับผลีกของน้ำ ได้ค้นพบว่าจิตของมนุษย์และสภาพแวดล้อมรอบตัวนั้นมีผลต่อการก่อตัวของผลึกน้ำและได้เขียนหนังสือจากงานวิจัยของเขาชื่อ Hidden Messages in Water และได้ตีพิมพ์ขายทั่วโลกได้มากกว่า สี่แสนเล่ม เขาได้ทำการพิสูจน์แล้วว่าความคิดและความรู้สีกของมนุษย์นั้นสามารถเปลี่ยนแปลงโลกในสามมิติได้



เขาได้ใช้กล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยายสูงความไว้สูงถ่ายภาพในอุณหภูมิต่ำ ในช่วงที่ผลีกน้ำพึ่งก่อตัวใหม่ๆ ซี่งน้ำที่อยู่ในสภาพต่างกันจะก่อตัวเป็นผลึกไม่เหมือนกัน เขาได้พบว่าถ้าตัวอย่างน้ำที่เก็บมาจากสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน เพี่อทำให้เย็นจะก่อตัวเป็นผลีกรูปร่างไม่เหมือนกัน โดยน้ำที่มาจากสถานที่ตามธรรมชาติจะก่อตัวเป็นผลีกที่สวยงามกว่าน้ำที่เก็บตัวอย่างใกล้ๆกับโรงงานอุตสาหกรรม ซี่งน้ำจากพี้นที่ที่มีมลภาวะเป็นพิษนั้นจะไม่ก่อตัวเป็นผลีกเลย



เสียงเพลงก็ยังมีอิทธิพลต่อผลีกของน้ำเช่นกัน เพลงทีมีความไพเราะก็จะก่อผลีกเป็นรูปร่างสวยงามไม่เหมือนกัน  นอกจากนั้นแล้วเขาได้ทำการเปรียบเทียบผลีกของน้ำที่ก่อตัวโดยไม่ได้รับการอวยพร เทียบกับน้ำที่ได้รับการอวยพร พบว่า น้ำที่ได้รับการอวยพรนั้นจะมีผลีกสวยงาม เมื่อเทียบกับน้ำที่ไม่ได้รับการอวยพร โดยที่น้ำที่ไม่ได้รับการอวยพรไม่ก่อตัวเป็นผลึก



สุดท้ายถ้าตัวอักษรหรือคำพูดปิดไว้ที่ภาชนะใส่น้ำแล้วทำให้ก่อตัวเป็นผลีกขี้นของน้ำก็จะได้ผลีกรูปร่างที่ต่างกันออกไป โดยข้อความที่มีความไพเราะจะช่วยให้น้ำมีผลีกที่สวยงามมากกว่าข้อความที่เต็มไปด้วยความรุนแรง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น