กิจกรรมจิตศึกษา "รู้จักฉัน รู้จักเธอ"
ขั้นนำ (5 นาที) :
1.นักเรียนและครูนั่งล้อมวงเป็นวงกลม
2.ครูถามคำถามให้นักเรียนตอบในใจให้เวลานักเรียนได้คิดสัก 2-3 นาที "เราเคยสังเกตไหม ว่า ทำไมเพื่อนในห้องแสดงออกด้วยพฤติกรรมที่แตกต่างกัน แม้แต่เพื่อนที่เราคิดว่าสนิทกับเรามากที่สุดก็ยังมีเรืืองราวบางเรื่องที่ทำให้เราต้องขัดแย้งกัน นักเรียนคิดว่ามาจากสาเหตุใด" (ครูอาจให้นักเรียนได้นั่งสมาธิ หลับตา สัก 1-2 นาที โดยดูลมหายใจของตนเองที่ปลายจมูก เพื่อให้นักเรียนมีสมาธิเกิดความสงบและรู้ตัวก่อนการถามคำถาม)
ครูสามารถ Down Load สไลด์ ได้ที่ Know me Know you Slide
ครูสามารถ Down Load สไลด์ ได้ที่ Know me Know you Slide
ขั้นดำเนินกิจกรรม : (15 - 20) นาที
1. ครูให้นักเรียน ดู slide พฤติกรรม 4 แบบ ที่นักเรียนคิดว่าตรงกับตัวเองมากที่สุด 1 แบบ แล้วมีเหตุการณ์ใดหรือไม่ที่ทำให้เราคิดว่า เรามีพฤติกรรมเป็นแบบนัั้น บันทึกลงกระดาษที่ครูแจกให้
2. ครูแสดง slide ของพฤติกรรม 4 แบบ ที่ตรงกับ ผู้นำสี่ทิศ แล้วนักเรียนเลือกแบบผู้นำที่ตรงกับตัวนักเรียนมากที่สุด 1 ทิศ แล้วมีเหตุการณ์ใดหรือไม่ที่ทำให้เราคิดว่า เรามีพฤติกรรมเป็นแบบ ผู้นำทิศนั้น บันทึกลงกระดาษที่ครูแจกให้
2. ครูแสดง slide ของพฤติกรรม 4 แบบ ที่ตรงกับ ผู้นำสี่ทิศ แล้วนักเรียนเลือกแบบผู้นำที่ตรงกับตัวนักเรียนมากที่สุด 1 ทิศ แล้วมีเหตุการณ์ใดหรือไม่ที่ทำให้เราคิดว่า เรามีพฤติกรรมเป็นแบบ ผู้นำทิศนั้น บันทึกลงกระดาษที่ครูแจกให้
2. นักเรียนบันทึก/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน : นักเรียนเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร แล้วนักเรียนมีประสบการณ์เกี่ยวกับ การทำงานกลุ่ม การคบเพื่อน การแสดงออก หรือแม้แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวนักเรียนเอง ที่เป็นสาเหตุมาจากความคิดที่แตกต่างของตัวบุคคล ให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันในวงสนทนา
เมื่อนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้สึกและความคิดของตนเองครบทุกคน/การจดบันทึกลงกระดาษหรือสมุดที่ได้ตกลงกันไว้ในตอนเริ่มต้น ครูจะกล่าวขอบคุณทุกความคิดและความรู้สึกของนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น