วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กิจกรรม "รู้จักฉัน รู้จักเธอ"


กิจกรรมจิตศึกษา  "รู้จักฉัน รู้จักเธอ"

ขั้นนำ (5 นาที) :

1.นักเรียนและครูนั่งล้อมวงเป็นวงกลม
2.ครูถามคำถามให้นักเรียนตอบในใจให้เวลานักเรียนได้คิดสัก 2-3 นาที  "เราเคยสังเกตไหม ว่า ทำไมเพื่อนในห้องแสดงออกด้วยพฤติกรรมที่แตกต่างกัน  แม้แต่เพื่อนที่เราคิดว่าสนิทกับเรามากที่สุดก็ยังมีเรืืองราวบางเรื่องที่ทำให้เราต้องขัดแย้งกัน นักเรียนคิดว่ามาจากสาเหตุใด"   (ครูอาจให้นักเรียนได้นั่งสมาธิ หลับตา สัก 1-2 นาที โดยดูลมหายใจของตนเองที่ปลายจมูก เพื่อให้นักเรียนมีสมาธิเกิดความสงบและรู้ตัวก่อนการถามคำถาม)























ครูสามารถ Down Load สไลด์ ได้ที่  Know me Know you Slide
ขั้นดำเนินกิจกรรม : (15 - 20) นาที

1. ครูให้นักเรียน ดู slide   พฤติกรรม 4 แบบ ที่นักเรียนคิดว่าตรงกับตัวเองมากที่สุด 1 แบบ  แล้วมีเหตุการณ์ใดหรือไม่ที่ทำให้เราคิดว่า เรามีพฤติกรรมเป็นแบบนัั้น บันทึกลงกระดาษที่ครูแจกให้  
2. ครูแสดง slide ของพฤติกรรม 4 แบบ ที่ตรงกับ ผู้นำสี่ทิศ  แล้วนักเรียนเลือกแบบผู้นำที่ตรงกับตัวนักเรียนมากที่สุด 1 ทิศ  แล้วมีเหตุการณ์ใดหรือไม่ที่ทำให้เราคิดว่า เรามีพฤติกรรมเป็นแบบ ผู้นำทิศนั้น บันทึกลงกระดาษที่ครูแจกให้

2. นักเรียนบันทึก/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  : นักเรียนเห็นอะไรบ้าง   รู้สึกอย่างไร  แล้วนักเรียนมีประสบการณ์เกี่ยวกับ  การทำงานกลุ่ม  การคบเพื่อน  การแสดงออก หรือแม้แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวนักเรียนเอง ที่เป็นสาเหตุมาจากความคิดที่แตกต่างของตัวบุคคล   ให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันในวงสนทนา

เมื่อนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้สึกและความคิดของตนเองครบทุกคน/การจดบันทึกลงกระดาษหรือสมุดที่ได้ตกลงกันไว้ในตอนเริ่มต้น   ครูจะกล่าวขอบคุณทุกความคิดและความรู้สึกของนักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น