กิจกรรม จิตศึกษา เรื่อง "สะดวกใช้....แต่สุดท้าย คือ ภาระ"
ขั้นนำ (5 นาที) :
1.นักเรียนและครูนั่งล้อมวงกันเป็นวงกลม (กิจกรรม Brain Gym 1 กิจกรรม ที่ครูแต่ละท่านเตรียมมาแล้ว)
2.ครู ให้นักเรียนดูภาพเหล่านี้ แล้วถามคำถามว่า นักเรียนเห็นภาพต่างๆ เหล่านี้ แล้วรู้สึกอย่างไร อาจจะให้นักเรียนเล่าให้เพื่อนๆในวง 4-5 คน (ตามความสมัครใจ)
แนวคิดสำหรับคุณครู : กิจกรรม เรื่อง "สะดวกใช้..แต่สุดท้าย คือ ภาระ"
ครูอาจจะแสดงให้เห็นภาพของ การย่อยสลายของพลาสติกแต่ละประเภท ให้นักเรียนได้เห็นถึงการใช้พลาสติก 1 ชิ้น เพียงเวลาไม่กี่นาที แต่ถ้าเป็นขยะแล้วทิ้งจะใช้เวลานานมากในการย่อยสลาย และเราทุกคนก็มีส่วนทำให้มีการผลิตพลาสติกออกมาใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ...เราจะทำอย่างไรต่อไป?? ถ้าเรารู้แล้วว่าหากยังไม่ลดการใช้พลาสติกจะเกิดความเสียหายต่อโลกของเราไปเรื่อยๆ
ขั้นดำเนินกิจกรรม : (15 - 20) นาที
1.ครูเปิดคลิป เครื่องเก็บขยะในทะเล (YouTube) หรือสามารถดาวน์โหลดคลิปจาก Drive https://drive.google.com/file/d/0B4GiqPxSnAtoUE1xNkk3NWpmTmc/view?usp=sharing
และ ดาวน์โหลดภาพจาก Drive : https://drive.google.com/drive/folders/0B4GiqPxSnAtobWx0V2kyZmhtNXM?usp=sharing
2.แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน : หลังจากดูคลิปนี้ นักเรียนเห็นอะไรบ้าง? รู้สึกอย่างไร? นักเรียนคิดว่านักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไรบ้าง?? เพื่อร่วมรับผิดชอบกับผลกระทบที่เกิดจากการใช้พลาสติก
จดบันทึก / แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันในวงสนทนา
จดบันทึก / แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันในวงสนทนา
เมื่อนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้สึกและความคิดของตนเองครบทุกคน/การจดบันทึกลงกระดาษหรือสมุดที่ได้ตกลงกันไว้ในตอนเริ่มต้น ครูจะกล่าวขอบคุณทุกความคิดและความรู้สึกของนักเรียน
------------------------------
ครูอาจจะแสดงให้เห็นภาพของ การย่อยสลายของพลาสติกแต่ละประเภท ให้นักเรียนได้เห็นถึงการใช้พลาสติก 1 ชิ้น เพียงเวลาไม่กี่นาที แต่ถ้าเป็นขยะแล้วทิ้งจะใช้เวลานานมากในการย่อยสลาย และเราทุกคนก็มีส่วนทำให้มีการผลิตพลาสติกออกมาใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ...เราจะทำอย่างไรต่อไป?? ถ้าเรารู้แล้วว่าหากยังไม่ลดการใช้พลาสติกจะเกิดความเสียหายต่อโลกของเราไปเรื่อยๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น